thiết bị thí nghiệm, bể rửa siêu âm, tủ sấy, tủ ấm, bể ổn nhiệt, máy ly tâm, lò nung, máy đục gỗ, máy cắt khắc cnc, máy đục tượng

  •    Tin tức

Nâng cấp hệ thống Báo hiệu hàng hải trên luồng Hải Phòng đáp ứng yêu cầu hội nhập và quản lý


Với sự phát triển mạnh của các ngành khoa học công nghệ nói chung, công nghệ hàng hải ngày nay đang phát triển theo xu thế hội nhập và toàn cầu hóa. Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn hàng hải cũng phát triển rất nhanh và đa dạng. Hiện nay các tàu biển chạy tuyến quốc tế đều được trang bị hệ thống ECDIS, hệ thống nhận dạng tự động AIS, hệ thống nhận dạng và truy theo tầm xa LRIT… theo Công ước về An toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS). Hiệp hội các cơ quan báo hiệu hàng hải và hải đăng quốc tế (IALA) cũng đưa ra khuyến cáo, các quốc gia thành viên cần nâng cấp hoàn thiện hệ thống báo hiệu hàng hải truyền thống theo xu hướng điều khiển, giám sát từ xa và bổ sung, tăng cường cung cấp các công cụ hỗ trợ hành hải (báo hiệu hàng hải, AIS, DGPS, VTS, ENC, thủy triều và các yếu tố khí tượng, thủy văn thời gian thực...) cho người đi biển hướng tới thiết lập môi trường hàng hải điện tử (E-Navigation). Do vậy các quốc gia thành viên có nghĩa vụ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng của mình nhằm đáp ứng các yêu cầu của IMO, IHO và khuyến cáo của IALA.

Trong khi đó, hệ thống báo hiệu hàng hải trong nước hiện nay vẫn chủ yếu là các báo hiệu thị giác truyền thống. Tuyến luồng hàng hải Hải Phòng mới chỉ có 24 báo hiệu trên tổng số 189 báo hiệu được lắp đặt báo hiệu hàng hải AIS. Sau thời gian thử nghiệm đã cho thấy tính ưu việt của các báo hiệu hàng hải AIS so với các báo hiệu truyền thống trong cả việc hỗ trợ hàng hải lẫn công tác quản lý.

Các báo hiệu thị giác không những hạn chế về tầm quan sát trong trường hợp thời tiết xấu (sương mù, mưa bão...) mà còn hạn chế rất nhiều trong công tác quản lý vận hành. Người quản lý không theo dõi, kiểm soát từ xa được tình trạng của báo hiệu. Trên luồng Hải Phòng, công tác quản lý vận hành hệ thống báo hiệu hàng hải vẫn phải thực hiện theo phương pháp trực quan. Hàng tháng, việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các báo hiệu thông qua 8 chuyến kiểm tra tổng quan, 9 chuyến kiểm tra bảo trì và không thể giám sát được hoạt động của báo hiệu 24/24h trong ngày. Mỗi khi báo hiệu gặp sự cố không thể phát hiện và khắc phục được ngay.

Ảnh đèn LED.132: Báo hiệu thị giác tích hợp GPS

Sau thời gian thử nghiệm 24 báo hiệu hàng hải AIS trên luồng Hải Phòng đã cho thấy những hiệu quả và lợi ích khi lắp đặt báo hiệu hàng hải AIS:

Đối với công tác trợ hành hàng hải, tàu thuyền nhận biết được báo hiệu hàng hải vào cả ban ngày, ban đêm và trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế (sương mù, mưa bão…), các báo hiệu bị che khuất bởi các tàu lớn khi hành hải trên luồng. Giúp người điều khiển tàu biển có thể nhìn được tổng thể tuyến luồng, qua đó sẽ lập trước được phương án di chuyển phù hợp…

Đối với công tác quản lý vận hành: các báo hiệu hiệu AIS giúp người quản lý biết được các thông tin thời gian thực về báo hiệu (vị trí, tình trạng hoạt động của báo hiệu hàng hải...) mọi lúc, mọi nơi; giúp truy vết di chuyển của báo hiệu trong trường hợp bị đứt trôi hoặc phục vụ xác định phương tiện gây ra sự cố đâm, va vào báo hiệu.

Trước tình hình đó, để đáp ứng yêu cầu hội nhập và nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đã triển khai dự án đầu tư lắp đặt báo hiệu hàng hải AIS trên các phao luồng hàng hải Hải Phòng. Việc đầu tư lắp đặt báo hiệu hàng hải AIS trên các phao luồng hàng hải Hải Phòng sẽ giúp đơn vị quản lý của Tổng công ty giám sát hoạt động của báo hiệu 24/24h trong ngày, kịp thời phát hiện, khắc phục những sự cố xảy ra đối với báo hiệu; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành hệ thống báo hiệu hàng hải bằng việc ứng dụng hệ thống quản lý giám sát hệ thống báo hiệu từ xa; tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý có thể tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện việc quản lý vận hành hệ thống báo hiệu hàng hải của Tổng công ty. Đặc biệt là, giảm chi phí khắc phục sự cố báo hiệu hàng hải mỗi khi bị tàu biển đâm va do hệ thống giám sát báo hiệu hàng hải AIS có thể từ xa truy vết, xác định chính xác phương tiện gây sự cố.

Lắp đặt báo hiệu thị giác tích hợp AIS, GPS trên phao luồng Hải Phòng

Các báo hiệu AIS cho độ tin cậy cao của báo hiệu hàng hải do các phao báo hiệu bị sự cố được phát hiện kịp thời, từ đó nâng cao chất lượng của công tác bảo đảm an toàn hàng hải và điều kiện hành hải cho các phương tiện thủy hoạt động trên tuyến luồng hàng hải Hải Phòng nói riêng cũng như khu vực cảng biển Hải Phòng nói chung. Báo hiệu AIS cũng hỗ trợ tốt hơn cho hệ thống quản lý, điều phối giao thông hàng hải (VTS) của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Việc thiết lập báo hiệu hàng hải AIS và chớp đồng bộ cho tất cả các báo hiệu hàng hải trên tuyến luồng hàng hải Hải Phòng đã đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại về luồng tàu và báo hiệu hàng hải, đảm bảo An toàn - an ninh hàng hải, tăng khả năng khai thác trên toàn bộ tuyến luồng hàng hải Hải Phòng đáp ứng những yêu cầu quy hoạch phát triển trong tương lai. Đồng thời cũng phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng cảng biển tại khu vực, nâng cao công tác quản lý, vận hành khai thác tuyến luồng và duy trì môi trường hàng hải an toàn, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Hệ thống luồng HẢi Phòng quan trắc trên máy chủ Trung tâm dưc liệu AIS


Thông tin liên hệ

Số 01 Lô 11A Đường Lê Hồng Phong - Phường Đằng Hải - Quận Hải An - Hải Phòng

Điện thoại: +84-0225.3550 517

Fax: +84-0225.3550 797

Email: vms-north@vms-north.vn


Liên kết website