thiết bị thí nghiệm, bể rửa siêu âm, tủ sấy, tủ ấm, bể ổn nhiệt, máy ly tâm, lò nung, máy đục gỗ, máy cắt khắc cnc, máy đục tượng

  •    Tin tức

Triển khai kế hoạch nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2015 sử dụng nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa


Ngày 6/3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp nhằm triển khai kế hoạch nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2015 sử dụng nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa; rà soát, kiểm điểm tình hình xây dựng các quy định về quy trình, định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến việc nạo vét, duy tu luồng hàng hải.

Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Khoa học Công nghệ, Ban PPP, Văn phòng Bộ; các Cục: Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Hàng hải Việt Nam (HHVN); các Tổng công ty: Bảo đảm An toàn Hàng hải (BĐATHH) miền Bắc và miền Nam.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Hồng Thái - Phó Cục trưởng Cục HHVN đã báo cáo kế hoạch thực hiện công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2015 sử dụng nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa. Theo đó, thực hiện kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải của Bộ GTVT tại Quyết định số 4804/QĐ-BGTVT ngày 19/12/2014 trong đó thực hiện nạo vét duy tu 11 tuyến luồng với tổng kinh phí là 661 tỷ đồng, Cục HHVN đã ký kết các Hợp đồng cung ứng dịch vụ công ích nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2015 với các Tổng công ty BĐATHH.

Cụ thể, đối với các luồng hàng hải Hải Phòng và Sài Gòn - Vũng Tàu, đây là 02 tuyến luồng hàng hải thí điểm nạo vét duy tu theo cơ chế đấu thầu rộng rãi với hợp đồng trọn gói 2 năm 2015-2016, Cục HHVN đã phê duyệt Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu thi công, đến nay công tác lựa chọn nhà thầu thi công đã và đang thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công và triển khai thi công vào cuối tháng 3/2014.

Đối với 09 luồng hàng hải: Phà Rừng, Hòn Gai - Cái Lân, Nghi Sơn, Đà Nẵng, Định An - Cần Thơ, Soài Rạp - Hiệp Phước, Sông Dinh, Vũng Tàu - Thị Vải, Quy Nhơn, các Tổng công ty BĐATHH miền Bắc, miền Nam đang triển khai lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các công trình nạo vét duy tu, trình Cục HHVN phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo. Ngoài ra, Cục HHVN đã phê duyệt tiến độ chi tiết thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2015.

Các thành viên dự họp cũng tập trung báo cáo tình hình thực hiện 27 dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải sử dụng nguồn vốn xã hội hóa trong đó có 06 dự án đang triển khai thi công và 21 dự án  đã phê duyệt hồ sơ đề xuất; đồng thời rà soát, kiểm điểm công tác xây dựng các quy định về quy trình, định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan như quy trình thi công và nghiệm thu công tác nạo vét và bồi đất các công trình vận tải sông biển bằng biện pháp cơ giới thay thế quy trình 924/QĐ/KT4 ngày 21/4/1974; đề cương tiêu chuẩn công tác nạo vét thi công và nghiệm thu; điều chỉnh, bổ sung một số định mức cho công tác nạo vét.

Về 02 luồng hàng hải Hải Phòng và Sài Gòn - Vũng Tàu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu từ 1/4/2015 bắt đầu triển khai thi công và làm trong 24 tháng; với 09 luồng hàng hải còn lại, Thứ trưởng yêu cầu Cục HHVN chỉ đạo các cơ quan liên quan đảm bảo đúng tiến độ đã được phê duyệt; đưa vào hợp đồng chế tài xử lý nghiêm trong trường hợp các nhà thầu thi công chậm tiến độ dự án.

Đối với các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, Thứ trưởng đồng tình với các kiến nghị của Cục HHVN đưa ra nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ thi công nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải; đề nghị Cục kiểm tra lại Dự án nạo vét luồng Cửa Gianh do hiện tại đoạn luồng này còn tồn tại một số điểm cạn chỉ đạt -2,0m/-4,7m và thời tiết bất lợi nên nhà đầu tư đang tạm ngừng thi công. Đối với dự án đủ điều kiện triển khai thi công, phải ấn định thời hạn thi công, nếu trong vòng 3 tháng không triển khai thi công sẽ phải cắt hợp đồng. Các Tổng công ty BĐATHH báo cáo Cục HHVN về việc xử lý các nhà thầu thi công chậm tiến độ các dự án nạo vét năm 2014.

Thứ trưởng yêu cầu Cục HHVN chủ trì, làm việc với các Tổng công ty BĐATHH, tư vấn, nhà thầu để rà soát lại, thống nhất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung của Thông tư số 28/2014/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục thực hiện nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trên nguyên tắc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm và quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư thêm của nhà thầu.

Bên cạnh đó, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông tập trung làm văn bản gửi các Bộ ngành về việc sửa đổi nội dung Thông tư số 25/2013/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục thực hiện nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước và quản lý nhà nước về hàng hải đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trong vùng nước cảng biển và luồng hàng hải.

Đồng thời, Vụ Khoa học Công nghê theo dõi, đôn đốc Bộ Khoa học Công nghệ về quy trình thi công và nghiệm thu công tác nạo vét và bồi đất các công trình vận tải sông biển bằng biện pháp cơ giới thay thế quy trình 924/QĐ/KT4 ngày 21/4/1974 để sớm ban hành;  làm việc với các cơ quan liên quan để khẳng định tính pháp lý của Kỹ thuật RTK xác định độ sâu và xây dựng đề cương chi tiết để triển khai nội dung này.

Ban PPP nghiên cứu khả năng thực hiện nạo vét 2 luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân và Quy Nhơn theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện và báo cáo Bộ GTVT trong tháng 3 này.

Nguồn tin: Website Bộ GTVT.

Sẽ xử lý nghiêm các nhà thầu thi công chậm tiến độ

tại các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải.


Thông tin liên hệ

Số 01 Lô 11A Đường Lê Hồng Phong - Phường Đằng Hải - Quận Hải An - Hải Phòng

Điện thoại: +84-0225.3550 517

Fax: +84-0225.3550 797

Email: vms-north@vms-north.vn


Liên kết website