thiết bị thí nghiệm, bể rửa siêu âm, tủ sấy, tủ ấm, bể ổn nhiệt, máy ly tâm, lò nung, máy đục gỗ, máy cắt khắc cnc, máy đục tượng

  •    Tin tức

Rà soát các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển


Ngày 17/9, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm rà soát tình hình thực hiện các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đã báo cáo chi tiết tình hình thực hiện và kiến nghị các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại 39 dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển; trong đó có 07 dự án đang triển khai thi công; 19 dự án đã phê duyệt hồ sơ; 13 dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư; 06 dự án đang hoàn thiện hồ sơ để xem xét điều chỉnh; 05 dự án cần phối hợp kiểm tra, giám sát.

Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Xuân Sang cho biết: Hầu hết các dự án đều được triển khai theo đúng trình tự thủ tục quy định của Thông tư 25/2013/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục thực hiện nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước và quản lý nhà nước về hàng hải và Thông tư 28/2015/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 25. Tuy nhiên, về chuẩn tắc luồng, nhiều dự án vượt quá chuẩn tắc luồng được công bố; có một số hồ sơ chưa thể hiện phần tính toán hiệu quả đầu tư dự án, nhà đầu tư chưa tính toán cụ thể khối lượng bồi thải, thậm chí có dự án vẫn chưa xin được vị trí đổ thải, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ dự án và hoạt động của tàu thuyền tuyến luồng; tổ chức giám sát, mặc dù Cục HHVN chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện giám sát đảm bảo các nhà đầu tư triển khai thi công đúng vị trí, tiến độ, độ sâu luồng nhưng phương tiện, trang thiết bị, nguồn kinh phí trong hoạt động này không ghi rõ, hầu hết các cảng vụ đều không có thiết bị kiểm tra độ sâu, vị trí ngoại trừ một số vị trí có trang bị GPS và yêu cầu lắp đặt hệ thống AIS trên tàu, Cục HHVN đã tiến hành rà soát và đề xuất khắc phục những vấn đề trên.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định chủ trương xã hội hóa duy tu nạo vét các tuyến luồng hàng hải là phù hợp với quy định pháp luật cũng như phù hợp với các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước khuyến khích. “Thời gian qua, các nhà đầu tư đã tham gia triển khai được một số dự án, tuy nhiên tiến độ của hầu hết các dự án còn rất chậm, quá trình thực hiện không được kiểm soát, còn nhiều bất cập, sai sót từ nhiều nhà đầu tư đến cơ quan quản lý nhà nước. Bộ GTVT đã giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục HHVN rà soát lại toàn bộ những dự án và có kiến nghị hướng xử lý nhưng báo cáo vẫn chưa cụ thể; chưa có đề xuất cụ thể, chính xác, đánh giá những vấn đề lớn cũng như từng dự án.” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá.

Để khẩn trương khắc phục những bất cập này, Thứ trưởng yêu cầu Cục trưởng Cục HHVN chỉ đạo, rà soát lại tất cả dự án bao gồm các dự án đang triển khai, DA đã ký hợp đồng, DA đã có chủ trương và đang thẩm định; nêu rõ dự án duy tu nạo vét, có nguồn gốc từ dự án đầu tư có chuẩn tắc là bao nhiêu; dự án nào mới; rà soát nêu rõ dự án phù hợp quy hoạch được duyệt, đã có quy hoạch chưa và phù hợp với quy hoạch đó không hay chưa có trong quy hoạch cần phải bổ sung đúng quy định.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có đánh giá, kiến nghị các giải pháp xử lý đối với từng dự án, xem xét đề xuất thời gian cuối cùng phải hoàn thành; phải đôn đốc nhà đầu tư hoàn thành đúng tiến độ thực hiện, kiểm soát chặt chẽ, báo cáo Bộ GTVT xem xét dừng hợp đồng trong trường hợp vi phạm.

"Đối với dự án đã ký hợp đồng nhưng không phù hợp quy định pháp luật phải rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp; đặc biệt lưu ý rà soát lại chuẩn tắc luồng, đề xuất hướng xử lý đối với dự án có khối lượng duy tu nạo vét luồng thấp hơn khối lượng nhà đầu tư đề xuất đối với các khu neo đậu phục vụ dự án. Từ thực tiễn thực hiện dự án, trên cơ sở khối lượng nạo vét luồng, xem xét thời gian giới hạn tối đa hoàn thành thủ tục hồ sơ, thủ tục ký hợp đồng đến thi công xong đối với từng dự án. Sau khi có báo cáo Cục HHVN gửi lên, Vụ Kế hoạch Đầu tư rà soát sự phù hợp quy hoạch của các dự án trên, báo cáo Bộ GTVT trước 30/9", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu.

Bên cạnh đó, căn cứ vào thông báo kết luận của Lãnh đạo Bộ GTVT tại các cuộc họp trước đây cũng như thực tiễn theo dõi, xử lý thực hiện các dự án duy tu nạo vét các luồng, Cục HHVN chủ trì, rà soát, kiến nghị sửa đổi Thông tư 25/2013/TT-BGTVT cho phù hợp.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng giao Ban PPP xem xét, đánh giá hiệu quả đầu tư đối với dự án mới về duy tu nạo vét luồng hàng hải.

Nguồn tin: Website Bộ GTVT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát lại
các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu biển


Thông tin liên hệ

Số 01 Lô 11A Đường Lê Hồng Phong - Phường Đằng Hải - Quận Hải An - Hải Phòng

Điện thoại: +84-0225.3550 517

Fax: +84-0225.3550 797

Email: vms-north@vms-north.vn


Liên kết website