thiết bị thí nghiệm, bể rửa siêu âm, tủ sấy, tủ ấm, bể ổn nhiệt, máy ly tâm, lò nung, máy đục gỗ, máy cắt khắc cnc, máy đục tượng
  •    Tin tức

Hội nghị kỷ niệm ngày hàng hải thế giới năm 2018


Chiều ngày 27/9/2018, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm ngày hàng hải thế giới,tham dự Hội nghị có các đại biểu đến từ các Vụ chuyên môn của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Các cảng vụ Hàng hải, Hiệp Hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội chủ tàu địa phương, Hội người đi Biển, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Trường Cao Đẳng HH I và trường cao Đẳng Bách nghệ HH, Các Doanh nghiệp vận tải biển trong và ngoài nước, Công ty Thông tin điện tử Hàng  hải VN, một số cảng  biển khu vực Hải phòng, Quảng Ninh…

Năm 2018 là năm đặc biệt đánh dấu tròn 70 năm hình thành và phát triển của Tổ chức Hàng hải quốc tế. Chủ để của ngày hàng hải năm nay là “70 năm IMO: Thành tựu IMO – Vận tải biển tốt hơn cho một tương lai tốt hơn”.

Ngày Hàng hải Thế giới là ngày được  Liên Hợp quốc chọn là ngày chính thức được tổ chức hàng năm thường vào tuần cuối cùng của tháng 9, đây cũng là cơ hội để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vận tải biển an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò đặc biệt của IMO đối với ngành VTB trên toàn thế giới. Ngày hàng hải đầu tiên tổ chức vào ngày 17/3/1978. Từ đó, mỗi năm ngàng hàng hải Thế giới đều có chủ đề riêng, được xuyên suốt trong năm hoạt động của IMO.

Năm 2018, là năm đặc biệt quan trọng, đánh dấu tròn 70 năm hình thành và phát triển của IMO. Chủ đề của Ngày hàng hải năm nay là”70 năm IMO: Thành tựu IMO-Vận tải biển tốt hơn cho một tương lai tốt hơn”.

70 năm qua, IMO không ngừng phát triển với 174 Quốc gia thành viên, 03 thành viên liên kết và xây dựng 50 văn kiện là cơ sở để thực hiện sứ mênh của mình – đó là thúc đẩy vận tải biển an toàn, an ninh, hiệu quả trên một đại dương sạch hướng tới phát triển bền vững trên toàn cầu.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu cho biết, những năm vừa qua, vận tải biển (VTB) có nhiều biến động. Theo chu kỳ, cứ 10 năm ngành VTB sẽ có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, hiện tại, giá nguyên liệu vẫn cao, hàng hóa thấp, cung cầu cách biệt quá lớn dẫn đến giá cước sụt giảm, khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển ở Việt Nam và Thế giới.

“Riêng Việt Nam, mặc dù sở hữu 1.600 con tàu (đứng thứ 4 các nước ASEAN và thứ 32 thế giới), tuy nhiên, đội tàu lại manh mún, nhỏ lẻ. Trong đó, tàu container với số lượng 40 chiếc chưa thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển các mặt hàng chuyên dụng”, TS Bùi Thiên Thu nói. Theo ông, đội ngũ thuyền viên của Việt Nam đang trong tình trạng “Thừa thầy thiết thợ”, và mức lương của thuyền viên cũng không cao nên không hấp dẫn được người lao động gắn bó với nghề.

Ông Tiến sỹ Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng VT-DVHH nhận định:  “khó khăn của ngành VTB có sự tác động không nhỏ từ sự hạn chế trong việc kết hợp các phương thức vận tải khác. Hiện có 251/532 cầu và công trình vượt sông nằm trên tuyến ĐTNĐ quốc gia có tĩnh thông thuyền thấp hơn thông số kỹ thuật theo cấp quy hoạch đã được phê duyệt (>7m). Hạ tầng đường sắt lạc hậu, thiết kế của các toa tầu đã cũ, hạn chế năng lực vận chuyển. Đường bộ chiếm tỷ trọng vận tải lớn nhưng chi phí cao, chất lượng phục vụ thấp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT – đây là yếu tố gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận chuyển hàng hóa sau khi cập cảng” Ông Cường cho biết.

Để khắc phục tình trạng nói trên, các cơ quan liên quan cần nghiên cứu, đẩy mạnh triển khai một số tuyến kiểu mẫu có giá cước thấp, tiết kiệm thời gian như: tuyến Lào Cai – hà Nội – Hải Phòng vận chuyển quặng Apatit, xi măng; tuyến đường sắt vận tải container hoa quả lạnh bắc-nam; tuyến kết nối đường hàng hải với ĐTNĐ từ Quảng Ninh/hải phòng lên cảng Việt Trì (Phú Thọ)…

Theo Ông Phạm Hải Bằng, trưởng phòng tàu biển – Cục Đăng kiểm VN  thì vận tải biển thế giới sẽ ngày càng khó khăn khi Ủy ban bảo vệ môi trường (MEPC) của IMO đã quyết định giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu tàu biển là 0,5% và sẽ có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2020 (giới hạn hiện tại là 3,5%). Theo thống kê, sẽ có khoảng 70.000 tàu biển bị ảnh hưởng, tác động khi quy định này có hiệu lực.

Hiện trung Quốc đang bắt đầu yêu cầu hàm lượng lưu huỳnh tối đa là 0,5% trong nhiên liệu khi tàu hoạt động trong cảng của các vùng biển Hồng Kong/Quảng Châu, Thượng Hải và dần mở rộng áp dụng trong các vùng biển từ năm 2009. Gần đây nhất Đài Loan cũng đã đưa quy định về hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu không vượt quá 0,5% từ ngày 01/01/2019 tại 7 cảng biển thương mại. Khi quy định được áp dụng, các tàu vào các vùng cảng trên sẽ phải thay đổi nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 3,5% sang nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 0,5%.

Sự thay đổi này không chỉ làm phát sinh chi phí mà còn ảnh hưởng đến chất lượng máy móc của tàu (do nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh càng thấp, độ bào mòn máy móc càng cao). Vì vậy, thời gian tới đây, các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam khai thác tuyến quốc tế cần cân nhắc lựa chọn kiểu tàu, kích cỡ tàu và mô hình khai thác để đảm bảo doanh thu, lợi nhuận, hạn chế rủi ro từ quy định của IMO.

Hội nghị đã nghe các tham luận từ Hiệp hội chủ tàu, các thuyền trưởng viễn dương có kinh nghiệm về kinh nghiệm, kỹ năng và thông tin về nhân lực hàng hải, cơ hội và thách thức phát triển, các hoạt động lập pháp với các nội dung thiết thực.

Nguồn tin: Website Cục Hàng hải Việt Nam

Bà Trần Thị Tuyết Mai Anh, Trưởng Văn phòng IMO Việt Nam giới thiệu sơ lược về Ngày Hàng hải thế giới

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Bùi Thiên Thu nhận định những năm vừa qua, vận tải biển có nhiều biến động

Các đại biểu tham dự Hội nghị



Liên kết website